Các tàu Bassac nằm trong số ít các du thuyền hoàn toàn bằng gỗ còn lại trên lãnh thổ Việt Nam: ba chiếc tàu gỗ thanh lịch, có chung một tiêu chuẩn và khác nhau chủ yếu về kích thước.
Hãy xem chiếc tàu:: Bassac II :: Bassac III
Ba chiếc tàu Bassac được đóng hoàn toàn bằng gỗ theo kiểu ghe chở gạo tại Cần Thơ, chỉ được sửa đổi để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn.
Tàu Bassac I từng là một chiếc ghe chở gạo được TransMékong mua và sửa đổi thành chiếc du thuyền thoải mái như hiện nay. Hai chiếc tàu Bassac II và Bassac III, tuy sở hữu thiết kế thân tàu hoàn toàn mới để phù hợp hơn với mục đích sử dụng, cũng đã được đóng tại cùng một xưởng đóng tàu, bởi cùng một đội ngũ và áp dụng cùng một kỹ thuật truyền thống.
Các phòng cabin có tường và kính cách âm thanh từ sông, đảm bảo sự yên tĩnh khi hành khách ngủ. Các vách tường cũng cách nhiệt và sẽ làm trì hoãn sự cháy lan trong trường hợp có sự cố. Khi thoát ra khỏi cabin thì hành khách lập tức được rời tàu.
Các phòng cabin sử dụng nước hoa do nghệ nhân người Pháp tại Hà Nội - Laurent Séverac sáng tạo riêng cho tàu Bassac.
Các phòng cabin được trang bị các máy điều hòa kiểu rời nhằm làm giảm tiếng ồn để hành khách có thể yên giấc. Tất cả các thiết bị khác trên tàu cũng hoạt động một cách yên tĩnh, dù có thiết bị phải vận hành suốt đêm.
Các tàu Bassac đều có điện 24/24 và máy điều hòa; các cabin có hệ thống báo động chống lửa. Phòng tắm riêng trong từng cabin, có nước nóng và lạnh vào bất cứ lúc nào.
Phòng bếp có thể phục vụ bữa cơm với chất lượng hoàn hảo, đảm bảo cho số lượng khách lên đến gấp đôi số hành khách qua đêm.
Các đoàn khách có thể tận hưởng không gian riêng tư trên tàu, vì đã có bố trí một khu vực riêng kín đáo cho nhân viên đội tàu, và có thể cung cấp một số khu vực sinh hoạt để các đoàn khác nhau có thể thực hiện hành trình của riêng mình.
Tàu được bố trí với diện tích ngoài trời rộng, mà vẫn có thể phục vụ khi thời tiết xấu, đảm bảo hành khách sẽ có một trải nghiệm hoàn hảo về Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Các tàu Bassac được thiết kế để vận hành một cách yên tĩnh, đủ cho khách có thể ngủ được trong khi tàu đang di chuyển.
An toàn là ưu tiên hàng đầu trong thiết kế và vận hành tàu. Trên các tàu Bassac, số áo phao và phao tròn có đủ cho tất cả mọi người trên tàu hoặc nhiều hơn nữa, ngoài ra trên tàu còn trang bị hệ thống báo động tự động và bằng tay, hệ thống báo cháy và các thiết bị chữa cháy.
Các lan can quanh tàu đều chắc chắn và có một lưới dây thừng giúp trẻ em không bị ngã qua.
Hành khách lên tàu sẽ được thông báo về các nội dung an toàn: khu vực nào có thể và không thể đi được, phải làm gì nếu có báo động, làm thế nào để báo động và tập hợp ở nơi nào.